Thật tự hào vì những công trình này quá đi!Bên cạnh sức quyến rũ tuyệt đẹp từ tòa nhà Financial Bitexco, hay sức hút kỳ lạ từ kiến trúc bảo tàng Hà Nội được hoàn thành vào năm 2010, chúng ta sẽ ngỡ ngàng với những thành tựu xây dựng khác mà đất nước đã có được. Đặc biệt là những chiếc cầu kỷ lục tại Việt Nam thời gian qua.
Có những giá trị kiến trúc riêng, độc đáo, hiện đại và điểm nhấn quan trọng là một số công trình đã được thi công hoàn toàn bằng công nghệ và tài năng, trí tuệ người Việt. Đó là niềm tự hào lớn hơn cả giá trị vật chất mà công trình ấy đóng góp.
Một vòng quanh dải đất hình chữ S, chúng ta cùng điểm danh những nét đẹp "hoành tráng" từ những chiếc cầu kỷ lục ấy.
Cầu Sông Hàn
Điểm nổi bật trên bầu trời kiến trúc Việt Nam hiện đại. Được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2000, cây cầu này vẫn ngày ngày chuyển động như là biểu tượng của thành phố trẻ Đà Nẵng năng động.
Thiết kế xoay độc đáo của cây cầu là điểm mới lạ và thu hút đông đảo sự chú ý của du khách cũng như giới kiến trúc trong khu vực. Đây là cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại. Đặc biệt, đáng tự hào quá trình thiết kế thi công và xây dựng hoàn toàn do các kỹ sư và công nhân Việt Nam đảm nhiệm.
Cây cầu nối liền hai bờ sông Hàn với chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê – tông, cốt thép.
Cầu sông Hàn đã được vinh danh là công trình chất lượng tiêu biểu 5 năm (2001 – 2005) Cầu Mỹ Thuận
Một câu chuyện cổ tích trên miền sông nước phương Nam: bến đò Mỹ Thuận, bến phà và giờ đây là chiếc cầu Mỹ Thuận.
Cầu Mỹ Thuận nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, được hoàn thành năm 2000. Đây chính là cửa ngõ huyết mạch của quốc lộ 1A để vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam, chi phí xây dựng cầu là 90,86 triệu đô la Úc (khoảng 2 nghìn tỷ VNĐ).
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên của nước ta, có chiều dài 1.535m. Phần cầu chính là cầu treo dây văng dài 350m, nhịp giữa thông thuyền 350m, chiều cao thông thuyền là 37,5m. Phần cầu phụ mỗi bên gồm 11 nhịp, dài 437,6m, chiều rộng mặt cầu là 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ.
Cầu Mỹ Thuận được thi công trong vòng 3 năm từ 1997 đến 2000, nằm cách Tp Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam. Cầu Bãi Cháy
Nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu dây văng một mặt phẳng đầu tiên và dài nhất ở nước ta, cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng tại trụ cầu chính, dầm được vươn ra biển và kết thúc tại điểm nối liền hai cánh hẫng.
Công nghệ xây dựng đặc biệt giúp tàu thuyền có thể qua lại dễ dàng trong lúc thi công cầu Bãi Cháy Khi khánh thành vào năm 2006, đây là cây cầu dây văng một mặt phẳng có nhịp cầu chính dài nhất thế giới (435m). Cầu có chiều dài 903m, chiều cao thông thuyền là 50m, chiều rộng 25,3m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Bãi Cháy đẹp lung linh trong đêm Cầu Thị Nại (Nhơn Hội)
Cây cầu huyết mạch bắc qua đầm Thị Nại, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, cầu Thị Nại nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7km.
Cầu Thị Nại vươn mình trên biển là niềm tự hào của người dân đất võ thời hiện đại. Khánh thành vào năm 2006 sau khoảng 3 năm thi công, mức chi phí là 582 tỷ đồng. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài và lớn nhất Việt Nam với chiều dài 2,47km, rộng 14,5m có 54 nhịp. Cầu áp dụng phương thức cọc khoan nhồi hiện đại, dầm hợp bê tông liên tục, 5 nhịp chính cầu thi công theo đúc hẫng cân bằng đối trọng (giống cầu bãi cháy).
Cầu Thị Nại đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian qua lại từ bán đảo Phương Mai và thành phố Quy Nhơn. Đây chính là điểm mấu chốt mở ra cánh cửa phát triển cho khu kinh tế Nhơn Hội (Khu kinh tế trọng điểm miền Trung).